Ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trao bằng khen cho các tác giả đạt giải Nhất. Ảnh: Quốc Hùng.

(NASATI) Ngày 15/5/2018, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức lễ trao Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2017. Đây là sự kiện hướng đến chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5). Tới tham dự Lễ trao giải có Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh; ông Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng báo chí KH&CN năm 2017; ông Phùng Đức Tiến, Phó chủ nghiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung tuyển Giải báo chí về KH&CN.

Giải thưởng nhằm nâng cao nhận thức xã hội về vai trò và tác động của KH&CN trong phát triển kinh tế xã hội, góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông về lĩnh vực này. Ngoài ra, Giải thưởng còn tạo động lực nhằm khuyến khích các phóng viên, cơ quan báo chí tích cực tham gia tuyên truyền về KH&CN, góp phần đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào cuộc sống và sản xuất kinh doanh; nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của KH&CN trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2017 nhận được hơn 700 tác phẩm thuộc 4 loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình, với sự tham gia của nhiều cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Ban Tổ chức giải đã chọn được 18 tác phẩm, nhóm tác phẩm xuất sắc để trao giải, gồm: 4 Giải Nhất, 4 Giải Nhì, 4 Giải Ba và 6 Giải phụ ấn tượng.

4 tác phẩm đoạt giải Nhất Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2017:

  1. Nhóm tác phẩm: Đổi mới cơ chế, chính sách để bắt nhịp công nghệ mới – Trần Chí Tuấn và nhóm tác giả, báo Đại biểu Nhân dân (Báo in).
  2. Tác phẩm: Chuyện dạy con ở gia đình có hai anh em nhận giải thưởng Hồ Chí Minh – Lê Văn Hiệp, báo Vietnamnet (Báo điện tử).
  3. Tác phẩm: Sửa đổi Luật chuyển giao công nghệ: Nói không với công nghệ lạc hậu gây ô nhiễm môi trường – Tạ Thị Lan, Đài Tiếng nói Việt Nam (Báo nói).
  4. Tác phẩm: Ấn tượng Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2017 – Nhóm tác giả Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam (Báo hình).

Phát biểu tại Lễ trao Giải, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, các tác phẩm báo chí tham dự giải đều là những tác phẩm tốt. Nhiều bài báo tập trung vào các vấn đề lớn của ngành như xây dựng cơ chế chính sách, chuyển giao công nghệ, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và những thách thức đối với Việt Nam. Các tác phẩm tham gia đã tập trung vào các giải pháp trọng tâm với mục tiêu đưa KH&CN phục vụ trực tiếp cho phát triển các ngành, lĩnh vực; hỗ trợ phát triển các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, các sản phẩm chủ lực, trọng điểm của quốc gia theo chuỗi giá trị; hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới công nghệ; cải thiện môi trường kinh doanh của doanh nghiệp; thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia; cải thiện Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII); tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Hiểu được vai trò của KH&CN đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước, đội ngũ phóng viên, biên tập viên và nhà báo trên khắp cả nước đã sát cánh cùng ngành KH&CN, tích cực tham gia tuyên truyền, góp phần đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào cuộc sống, sản xuất và kinh doanh. Báo chí đã kịp thời phát hiện và thông tin rộng rãi về những nhân tố điển hình có nhiều đóng góp cho sự phát triển KH&CN. Các tác đoạt Giải đã tạo được hiệu ứng tích cực đối với xã hội, đưa thông tin khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đến gần hơn với công chúng cả nước.