Gluten đã được biết đến là tác động tiêu cực đến đường tiêu hóa và cân nặng, nhưng giờ đây, các nhà khoa học New Zealand lần đầu tiên đã xác định được rằng gluten cũng có thể gây viêm não. 

Nghiên cứu trên chuột cho thấy chuột theo chế độ ăn với 4,5% gluten, bị viêm ở vùng dưới đồi của não, khu vực đóng vai trò không thể thiếu thúc đẩy các chức năng trao đổi chất như điều chỉnh lượng đường trong máu.

PGS. Alex Tups Đại học Otago và là đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: “Chuột có hệ thống tuần hoàn, sinh sản, tiêu hóa, nội tiết tố và thần kinh rất giống con người. Vì vậy, có thể tình trạng viêm tương tự mà chúng tôi tìm thấy ở chuột, cũng diễn ra ở người”.

Theo ước tính, 20 triệu người Mỹ nhạy cảm với gluten và khoảng 1% dân số mắc bệnh celiac  (không dung nạp gluten) nặng, bệnh tự miễn di truyền có thể gây suy nhược nghiêm trọng và chưa có cách chữa trị ngoài việc tránh sử dụng gluten và các chất ô nhiễm tiềm ẩn.

PGS. Tups cho rằng: “Não có hai loại tế bào miễn dịch tương tự như đại thực bào trong máu. Chúng được gọi là tế bào hình sao và tiểu thần kinh đệm (microglia). Chúng tôi nhận thấy rằng gluten cũng như HFD (chế độ ăn nhiều chất béo), làm tăng số lượng các tế bào miễn dịch đó. Gluten khi được bổ sung vào chế độ ăn bình thường, đã làm tăng số lượng tế bào ở mức tương tự như khi chuột được cho ăn HFD. Khi gluten được thêm vào HFD, số lượng tế bào còn tăng nhiều hơn”.

Các nhà nghiên cứu không biết tại sao tình trạng viêm này lại xảy ra, nhưng cho rằng có thể là do phản ứng cực đoan của hệ miễn dịch giống như khi mắc bệnh celiac. PGS. Tups cho rằng: “Điều này hoàn toàn mới và vì vậy, chúng tôi vẫn chưa biết lý do. Có thể các thành phần kháng tiêu hóa của gluten đã dẫn đến phản ứng miễn dịch như đã thấy ở bệnh nhân celiac, sau đó biểu hiện trong não”. PGS. Tups cũng lên tiếng cảnh báo đây là phát hiện sơ bộ và cần có nghiên cứu chuyên sâu.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Neuroendocrinology.

N.P.D (NASATI), theo https://newatlas.com/medical/gluten-brain-inflammation/, 8/8/2023 (vista.gov.vn)