Tơ nhện được coi là một trong những chất liệu kì diệu của tự nhiên, độ dai và đàn hồi của nó khiến nó được sử dụng làm dây đàn viôlông, ghế ô tô và có thể cả trong thiết bị điện tử và liệu pháp gen. Giờ đây, các nhà khoa học đã khám phá ra một ứng dụng thú vị khác, đó là sử dụng tơ nhện để nối liền các dây thần kinh bị thương tổn khó chữa lành.

Khó khăn trong phẫu thuật tạo hình và tái tạo là các dây thần kinh có vị trí tổn thương dài hơn 5cm. Tổn thương này có thể xảy ra khi gặp tai nạn nghiêm trọng hoặc khi cắt bỏ khối u, mặc dù các bác sĩ phẫu thuật có thể sử dụng mô ghép để nối lại dây thần kinh bị đứt, nhưng họ chỉ làm được như vậy với khoảng cách khoảng 4cm.

Tơ của loài nhện vàng Tanzania có khả năng chống đứt cao hơn nylon, đàn hồi gấp bốn lần thép và vẫn bền ở nhiệt độ lên tới 250°C. Nó cũng có tính kháng khuẩn và không thấm nước, thường được ngư dân Tanzania sử dụng làm dây câu cá.

Christine Radtke từ Đại học Y Viên (Áo) đã phát triển một kỹ thuật vi phẫu mới cải biến tơ nhện vàng thành các mạch để kết nối lại những tổn thương lớn trong các sợi thần kinh. Kỹ thuật này đã được thử nghiệm trên động vật và nó đã chữa lành tổn thương thần kinh khoảng cách 6cm. Sau 9 tháng, các sợi thần kinh đã nối lại được với nhau, trong khi các sợi tơ nhện trong cơ thể tự tiêu hủy một cách tự nhiên mà không gây phản ứng tiêu cực.

Radtke giải thích: “Cơ chế hoạt động này gần giống như một hàng rào hoa hồng. Các sợi thần kinh phát triển dọc theo các sợi tơ để để kết nối lại với đầu dây thần kinh còn lại. Tơ có độ bám dính tốt, hỗ trợ tế bào di chuyển và khuyến khích sự phân chia tế bào“.

Radtke cho biết phải cần đến vài trăm mét tơ để nối liền khoảng cách dây thần kinh 6cm. Với 21 con nhện trong phòng thí nghiệm được thu hoạch tơ bằng máy mỗi tuần một lần, có thể thu được 200m tơ trong vòng 15 phút.

Các nhà nghiên cứu hiện đang nỗ lực xin cấp chứng nhận để tơ nhện được sử dụng như một sản phẩm y tế, do đó, kỹ thuật này có thể được thử nghiệm trên người. Các nhà khoa học hy vọng kỹ thuật mới có thể được áp dụng cho các vấn đề y tế khác như thương tổn ở sụn và dây chằng, vết bỏng nặng và thậm chí một số bệnh thần kinh.

N.K.L (NASATI), Theo http://newatlas.com/spider-silk-busted-nerves/50677/, 28/7/2017