Các nghiên cứu trên chuột cho thấy động vật có lượng calo thấp, có thể có trọng lượng dư thấp, khỏe mạnh và sống lâu hơn. Nghiên cứu mới xem xét lý do tại sao điều này có thể là do vi khuẩn đường ruột và ảnh hưởng lên hệ miễn dịch. Dẫn đầu nghiên cứu Giáo sư Mirko Trajkovski đến từ Đại học Geneva – Thụy Sĩ, đã xem chế độ ăn hạn chế calo có thể ảnh hưởng đến cân nặng và tình trạng sức khỏe tổng thể như thế nào.

Tuy nhiên các nhà khoa học đã quan tâm đến việc tìm ra lý do tại sao hạn chế lượng calo có thể khiến khỏe mạnh hơn. Nghiên cứu được tiến hành trên chuột cho thấy rằng các quần thể vi khuẩn tìm thấy trong ruột có vai trò quan trọng khi nói đến kết quả ăn kiêng và sức khỏe. Trong tương lai, các nhà khoa học hy vọng rằng phát hiện của họ có thể dẫn đến phương pháp điều trị tốt hơn cho những người mắc bệnh béo phì.

Trong nghiên cứu, họ đã thử nghiệm trên chuột, chúng được cho ăn trong khoảng thời gian 30 ngày, do đó lượng calo của chúng bị hạn chế 40%. Sau giai đoạn này, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng cơ thể của chuột đang thúc đẩy việc sản xuất chất béo màu be, một loại mô mỡ dễ dàng chuyển đổi thành năng lượng, do đó dẫn đến giảm cân.

Để xem vi khuẩn đường ruột có vai trò như thế nào trong quá trình nó được cải thiện hơn sau sau chế độ ăn hạn chế calo, các nhà khoa học đã chuyển vi khuẩn sang nhóm chuột được nuôi không có vi khuẩn đường ruột. Vì vậy, Giáo sư Trajkovski và nhóm nghiên cứu đã chuyển vi khuẩn vào chế độ ăn của chuột ceca – tức là những phần đầu tiên của ruột già – đến ruột của những con chuột được nuôi trong điều kiện vô trùng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ đơn giản là thực hiện chuyển giao vi sinh vật này đã làm cho chuột trở nên gầy hơn và tạo ra nhiều chất béo màu be, mặc dù trong chế độ ăn thông thường. Sau khi phân tích thành phần và hành vi của các vi sinh vật này, Giáo sư Trajkovski và nhóm nghiên cứu quan sát thấy rằng chúng tạo ra ít phân tử độc hơn được gọi là lipopolysaccharides (LPS). Tuy nhiên, khi cố gắng tăng mức LPS để họ đạt đến mức bình thường, họ nhận thấy rằng những con chuột có LPS cao hơn nhận thấy ít lợi ích về sức khỏe hơn, mặc dù ăn kiêng.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng LPS thực sự kích hoạt phản ứng miễn dịch khi chúng kích hoạt một protein được gọi là thụ thể giống như số 4 (TLR4). Trong nghiên cứu gần đây, họ nhận thấy rằng những con chuột đã được thiết kế di truyền không thể hiện TLR4 thực sự được hưởng lợi ích sức khỏe tương tự như những con chuột ở chế độ ăn hạn chế calo. Giáo sư Trajkovski lưu ý, hệ thống miễn dịch không chỉ chống nhiễm trùng, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa sự trao đổi chất. Nếu không có TLR4 hoạt hóa, những con chuột không chỉ sản xuất nhiều chất béo màu be hơn mà còn giảm cân nhiều hơn, nhưng chúng cũng phản ứng tốt hơn với insulin. Loài gặm nhấm này cũng có hiệu quả hơn trong việc chế biến đường và chất béo, và trở nên tốt hơn trong việc điều chỉnh nhiệt độ lạnh.

Đây là một lĩnh vực nghiên cứu hoàn toàn mới, sau khi xác định các cơ chế này, nhóm nghiên cứu đã quyết định thử nghiệm tính hiệu quả của hai hợp chất khác nhau: một nhằm giảm sản xuất LPS và một mục tiêu khác để chặn TLR4. Cả hai loại thuốc này đều có hiệu quả ở chuột và gây ra một kết quả y tế tương tự như kết quả của chế độ ăn hạn chế calo. Có thể một ngày nào đó chúng ta có thể điều trị những người béo phì bằng một loại thuốc mô phỏng giới hạn calo. Chúng tôi hiện đang nghiên cứu những thay đổi chính xác trong cộng đồng vi khuẩn. Chúng tôi cũng đang thử nghiệm các hợp chất khác làm giảm sản xuất và báo hiệu LPS.

Đ.T.V (NASATI), theo https://www.medicalnewstoday.com/articles/322972.php