Theo các nhà nghiên cứu của bang Pennsylvania, việc bổ sung thức ăn cho gia súc bằng rong biển có thể giúp giảm đáng kể lượng khí mê-tan do vật nuôi gây ra.

Alexander Hristov, Giáo sư dinh dưỡng sữa nổi tiếng nói: Asparagopsis taxiformis, một loại rong biển đỏ mọc ở vùng nhiệt đới, trong các nghiên cứu ngắn hạn ở bò sữa cho con bú đã giảm 80% lượng khí thải mêtan và không ảnh hưởng đến lượng thức ăn hoặc năng suất sữa, khi bò được cho ăn loại này với tỷ lệ 0,5% thức ăn khô.

Hristov lưu ý: Nếu bổ sung thức ăn rong biển là một lựa chọn khả thi để tạo ra sự khác biệt trên toàn cầu, quy mô sản xuất sẽ phải rất lớn. Với gần 1,5 tỷ đầu gia súc trên thế giới, thu hoạch đủ rong biển tự nhiên để thêm vào thức ăn của chúng là không thể. Ngay cả việc cung cấp rong biển như là một bổ sung cho hầu hết 94 triệu gia súc của Hoa Kỳ là không thực tế.

Ông nói: “Để được sử dụng làm phụ gia thức ăn trên quy mô lớn, rong biển sẽ phải được trồng trong các trang trại nuôi trồng thủy sản. Thu hoạch rong biển tự nhiên không phải là một lựa chọn tốt vì chẳng mấy chốc chúng ta sẽ làm cạn kiệt các đại dương và gây ra vấn đề sinh thái”.

Nhà nghiên cứu Hannah Stefenoni cho biết: Tuy nhiên, khả năng của Asparagopsis taxiformis trong việc giảm thiểu khí mê-tan như một chất bổ sung thức ăn cần được chú ý.

Hristov giải thích: “Các vi khuẩn trong dạ cỏ của bò có thể thích nghi với nhiều thứ. Có một lịch sử lâu dài về các chất phụ gia thức ăn mà các vi khuẩn thích nghi. Cho dù đó là với thịt bò hay bò sữa, cần phải nghiên cứu lâu dài để xem liệu các hợp chất trong rong biển có thể tiếp tục phá vỡ khả năng tạo ra khí mê-tan của vi khuẩn hay không”.

Cũng có những vấn đề về sự ổn định theo thời gian của các hoạt chất bromoforms trong rong biển. Hristov cảnh báo: Các hợp chất này rất nhạy cảm với nhiệt độ và ánh sáng mặt trời và có thể mất tác dụng giảm thiểu khí mê-tan khi xử lý và lưu trữ.

Mùi vị của rong biển là một vấn đề khác. Dường như những con bò không thích mùi vị của rong biển, khi Asparagopsis được đưa vào với tỷ lệ 0,75% của khẩu phần ăn, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy bò ăn ít hơn.

Ngoài ra, cần xác định ảnh hưởng lâu dài của rong biển đối với sức khỏe và sinh sản của bò và ảnh hưởng của nó đến chất lượng sữa và thịt.

Lê Hồng Vân (Theo sciencedaily)