Động cơ di động có thể mở đường cho robot lắp ráp các cấu trúc phức tạp – bao gồm cả việc lắp ráp thành các robot khác.

 

Nhiều năm trước, giáo sư MIT Neil Gershenfeld đã có một suy nghĩ táo bạo. Bị mắc kẹt bởi thực tế là tất cả các sinh vật sống trên thế giới được tạo ra từ sự kết hợp của chỉ 20 axit amin, anh tự hỏi: Có thể tạo ra một bộ chỉ gồm 20 bộ phận cơ bản có thể được sử dụng để lắp ráp tất cả các sản phẩm công nghệ khác nhau trong thế giới?

Gershenfeld và các sinh viên của mình đã đạt được tiến bộ ổn định theo hướng đó kể từ khi có ý tưởng. Thành tựu mới nhất của họ, được trình bày trong tuần này tại một hội nghị robot quốc tế, bao gồm một bộ 5 bộ phận cơ bản nhỏ có thể được lắp ráp thành nhiều loại thiết bị chức năng, bao gồm một động cơ “đi bộ” nhỏ có thể di chuyển qua lại trên bề mặt hoặc quay bánh răng của máy.

Các nhà khoa học đã tạo ra các bộ phận riêng biệt có thể được nối lại với nhau,  tạo thành một loại LEGO vi mô chức năng. Hệ thống mới này là một bước quan trọng trong việc tạo ra một bộ các  bộ phận được tiêu chuẩn hóa có thể được sử dụng để lắp ráp robot với các khả năng cụ

thể phù hợp với một nhiệm vụ cụ  thể hoặc tập hợp các nhiệm vụ. Các robot được xây dựng có mục đích như vậy sau đó có thể được tháo rời và lắp ráp lại khi cần ở nhiều dạng khác nhau mà không cần thiết kế và sản xuất robot mới từ đầu cho mỗi ứng dụng.

Ý tưởng ban đầu của các nhà khoa học là phát triển một robot có khả năng giống như con kiến để nâng trọng  lượng gấp bảy lần trọng lượng của chính nó.

Để xây dựng “bộ não“, các nhà khoa học đã thêm các loại bộ phận có chứa các mạch tích hợp cỡ milimet, cùng với một số loại bộ phận khác để đảm bảo kết nối tín hiệu điện theo ba chiều.

Sự đơn giản và đều đặn của các cấu trúc này làm cho việc lắp ráp của chúng được tự động hóa tương đối dễ dàng. Để làm được điều đó, các nhà khoa học đã phát triển một cỗ máy mới giống như sự giao thoa giữa máy in 3 chiều và mạch điện tử, nhưng không giống như một trong hai, máy này có thể tạo ra các hệ thống robot hoàn chỉnh trực tiếp từ các thiết kế kỹ thuật số. Cỗ máy này là bước đầu tiên

 

hướng tới mục tiêu cuối cùng của dự án là “chế tạo một bộ lắp ráp có thể tự lắp ráp ra khỏi các bộ phận mà nó lắp ráp“.

 

P.T.T (NASATI), theo https://www.sciencedaily.com/releases/2019/07/190702152751.htm