Nhóm nghiên cứu đến từ Viện nghiên cứu Scripps và Đại học Kansas đã tìm thấy một loại protein có thể được chế tác giúp an toàn hơn cho những người bị đau khi sử dụng opioid. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science, nhóm đã mô tả nghiên cứu về đột biến có chủ ý ở tuyến trùng. Opioids là nhóm thuốc được biết đến nhiều nhất để giảm đau, nhưng chúng cũng gây nghiện cao. Các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy được sự thay thế cho opioid, vì vậy cũng có mốt số cách làm cho các loại thuốc hiện có ít gây nghiện hơn. Trong nỗ lực mới này, các nhà khoa học đã tìm cách thay đổi tuyến trùng để giảm nghiện opioids.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra hơn 900 loại đột biến trong gen của tuyến trùng và sau đó thử nghiệm từng loại để xem liệu nó có dẫn đến bất kỳ thay đổi nào về độ nhạy cảm với opioid hay không. Họ báo cáo rằng đã tìm thấy đột biến trong một gen có tên FRPR-13 xuất hiện để làm giảm các triệu chứng. Sau đó họ tìm thấy chất tương tự động vật có vú với FRPR-13, một gen mã hóa việc sản xuất protein có tên GPR139, làm ức chế đối với tín hiệu của thụ thể mu-opioid (MOR). Các nhà khoa học sau đó chuyển sự chú ý của họ về cách thức hoạt động của gen và protein ở chuột. Một trong những thử nghiệm liên quan đến việc thay đổi gen chuột để ngăn chặn mã hóa GPR139, từ đó ngăn chặn protein được sản xuất. Họ thấy rằng làm như vậy có xu hướng tăng cường khả năng của thuốc phiện (morphin) để ức chế tế bào thần kinh từ việc bắn ra mức MOR của MOR đã giảm. Nhưng thử nghiệm cho thấy một cái gì đó khác đã vô hiệu hóa sản xuất GPR139 dẫn đến các triệu chứng cai nghiện ít hơn ở những con chuột bị nghiện.

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc giảm các triệu chứng cai nghiện có thể là do sự thay đổi tốc độ bắn ra các nơ-ron thần kinh ở cơ địa coeruleus. Một phần của não mà nghiên cứu trước đây cho thấy có liên quan đến việc xử lý tín hiệu rút tiền. Họ kết luận bằng cách đề xuất rằng GPR139 một ngày nào đó có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm các triệu chứng cai nghiện ở bệnh nhân người. Làm cho opioids an toàn hơn để đăng ký.

N.T.T (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2019-08-genetic-anti-opioid-protein-opioid-safer.html,