Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Lund (Thụy Điển) hợp tác với các đồng nghiệp ở Dresden (Đức) phát triển thành công một phương pháp kết hợp thay thế xương và thuốc để tái tạo xương và chữa lành vết gãy nghiêm trọng ở đùi hoặc xương ống chân. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí nghiên cứu Science Advances mới đây.

Nhóm nghiên cứu được tiến hành thực hiện trên chuột, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nghĩ rằng phương pháp kết hợp nhiều dạng khác nhau sẽ sớm phổ biến trong các cơ sở y tế lâm sàng.

Các loại thuốc và vật liệu được sử dụng trong nghiên cứu để tái tạo xương đều đã được phê duyệt. Chúng tôi chỉ đơn giản là đóng gói chúng theo một tổ hợp mới, do đó sẽ không có trở ngại thực sự nào khi việc sử dụng phương pháp này trong các nghiên cứu lâm sàng đối với một số khuyết tật lớn về xương. Chúng tôi rất muốn đưa kỹ thuật này, dưới hình thức đã được kiểm soát, vào các nghiên cứu lâm sàng nhưng gần đây kỹ thuật này mới được chấp thuận về mặt đạo đức”, Deepak Raina, nhà nghiên cứu chỉnh hình, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Xương trong cơ thể người có khả năng chữa lành vết thương tuyệt vời, nhưng một số khiếm khuyết quá lớn hoặc phức tạp khiến quá trình chữa lành bị trì hoãn hoặc không thể chưa lãnh. Điều này có thể là do xương đã phải chịu một chấn thương lớn chẳng hạn do liên quan đến tai nạn giao thông, một khối u hoặc nhiễm trùng gây ra một khuyết tật lớn cho xương. Những trường hợp này hiện được điều trị bằng phương pháp cấy ghép xương, thường là xương được lấy từ xương chậu của chính bệnh nhân.

Trong những trường hợp liên quan đến gãy xương hở nghiêm trọng ở cẳng chân, hơn 5% tổng số ca gãy xương không thể phục hồi. Với phương pháp này của chúng tôi, chúng tôi sẽ có thể tránh phải lấy xương từ xương chậu của bệnh nhân. Đây là một lợi ích lớn đối với bệnh nhân”, Deepak Raina nói.

Điều này rất cần có các giải pháp mới, hiện một số nhóm nghiên cứu, cả ở Châu Âu và Hoa Kỳ, đang nghiên cứu để có thể cải thiện quá trình chữa lành xương. Cho đến nay, loại hỗn hợp thuốc tiêm được các nhà nghiên cứu Thụy Điển và Đức pha chế thành công bao gồm ba thành phần khác nhau: một vật liệu gốm nhân tạo được phát triển ở Lund, một protein xương có hoạt tính sinh học (rhBMP-2) và một loại thuốc, bisphosphonate, có tác dụng chống lại sự tiêu xương.

Protein xương mà chúng tôi sử dụng đã có những tác động tiêu cực trong các nghiên cứu trước đây do quá trình tiêu xương non thứ phát và một số vấn đề khác. Chúng tôi đã giảm thiểu thành công tác dụng này với bisphosphonate và bằng cách đóng gói thuốc trong chất thay thế xương có khả năng phục hồi chậm, chúng tôi có thể kiểm soát tốc độ giải phóng. Trong nghiên cứu hiện tại với sự kết hợp này, chúng tôi đã giảm được sáu lần lượng protein so với những nỗ lực trước đó, trong khi vẫn tạo ra xương. Kết quả là thậm chí gãy xương với khuyết tật xương rộng có thể được chữa lành mà không có biến chứng. Chúng tôi tin rằng phát hiện này sẽ có giá trị sử dụng lâm sàng lớn trong tương lai”, Deepak Raina cho biết.

P.T.T (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2021-01-method-skeletal-injuries-synthetic-bone.html,