Một nhóm các nhà nghiên cứu với các thành viên từ các tổ chức ở Hoa Kỳ, Thụy Điển và Đài Loan đã phát triển được một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán ung thư vú trước nhiều năm trước khi các khối u xuất hiện. Trong bài báo được xuất bản trên tạp chí Science Translational Medicine mới đây, nhóm nghiên cứu đã mô tả cụ thể cách thức họ phát triển và đào tạo hệ thống này và cho thấy nó hoạt động tốt như thế nào trong quá trình thử nghiệm.

Trong những năm gần đây, nhiều ứng dụng trí tuệ nhân tạo được đưa vào để chẩn đoán y tế. Hệ thống ứng dụng AI này được đào tạo trên hàng nghìn ví dụ để tìm kiếm bệnh ung thư hoặc các bệnh khác. Sau khi được đào tạo, nhiều hệ thống đã thể hiện cho thấy hiệu suất tốt trong các ứng dụng thực tế. Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã đưa khoa học tiến xa hơn bằng cách thiết kế một ứng dụng AI để phát hiện các tình trạng trong mô có thể dẫn đến ung thư trong tương lai.

Trong nhiều năm, các nhà khoa học lĩnh vực y tế đã tìm nhiều cách để xác định nguy cơ ung thư vú. Một số nghiên cứu về ADN đã dẫn đến phát hiện ra các biến thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh. Nhiều nghiên cứu khác sử dụng hàng loạt các yếu tố khác nhau cùng với các bộ phân tích dữ liệu để dự đoán các rủi ro, nhưng cho đến nay, các nghiên cứu này vẫn chưa được chứng minh đầy đủ, chính xác.

Ở nghiên cứu mới này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu chụp quang tuyến vú cho những phụ nữ đã được sàng lọc nhiều lần trong vài năm. Họ đã đào tạo hệ thống AI nghiên cứu lịch sử chụp quang tuyến vú của những phụ nữ cuối cùng bị phát triển ung thư vú và sau đó sử dụng hệ thống để dự đoán nguy cơ ung thư vú của phụ nữ trong tương lai dựa trên các dữ liệu lịch sử chụp quang tuyến vú của chính họ.

Quá trình thử nghiệm hệ thống này, có tên là Miria, được thực hiện trong suốt 5 năm – đủ thời gian để xác định xem những phụ nữ được thử nghiệm khi mới bắt đầu nghiên cứu có bị ung thư vú hay không.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng Mirai đã dự đoán chính xác sự phát triển của bệnh ung thư ở 41,5% những phụ nữ đã phát triển khối u trong vòng 5 năm. Họ lưu ý rằng các phương pháp dự đoán khác đã kiểm tra đạt gần hơn 36%. Thử nghiệm bao gồm cả phụ nữ từ một số nhóm chủng tộc và nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng Mirai hoạt động tốt như nhau trên tất cả các nhóm ngườu, điều này cho thấy rằng hệ thống này có thể được sử dụng trên nhiều nhóm dân số khác nhau.

P.T.T (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2021-01-artificial-intelligence-women-breast-cancer.html, 27/1/2021