Nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Carlos III de Madrid và các trường đại học ở Tây Ban Nha đã nghiên cứu thành công robot khoan thông minh, có khả năng đào các đường hầm dưới lòng đất giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu ô nhiễm.

Thông thường, khi lắp đặt hệ thống đường ống dưới lòng đất, người ta phải đào một con mương kéo dài theo đường ống. Sau khi kết thúc họ sẽ lấp lại. Phương pháp này mất nhiều thời gian, gây lãng phí và kéo theo nhiều bất tiện cho người dân. Nhưng với robot khoan ngầm thông minh, chúng ta sẽ đào được đường hầm mà không cần phải đào rãnh, giúp giảm tiếng ồn, ô nhiễm và hạn chế sự bất tiện cho người dân.

Hệ thống này bao gồm hai phần chính: Phần nổi với thiết bị ra-đa được đặt trên mặt đất có chức năng phát hiện chướng ngại vật dưới lòng đất; phần thứ hai là robot khoan ngầm điều hướng thông minh.

Thiết bị ra-đa sẽ quét qua các lớp đất, kiểm tra chướng ngại vật trong lòng đất. Dữ liệu thu được sẽ chuyển đến phần mềm phân tích và hệ thống sẽ đề xuất chọn ra vị trí tốt nhất. Trên cơ sở đó, robot sẽ được điều hướng để khoan theo các vị trí đã chọn. Phương pháp này giúp đào hầm nhanh hơn, giảm bớt âm thanh, khói bụi so với kỹ thuật đào hầm trước đây.

Với kỹ thuật bản địa hóa, điều hướng sáng tạo và các cảm biến, thiết bị ra-đa, cho phép Robot có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như tìm kiếm và cứu hộ (sạt lở đất), khai thác mỏ, kỹ thuật thăm dò, lập bản đồ, v.v. được dễ dàng hơn.

Hệ thống đã được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và khoan ngầm trên đất liền ở miền Bắc nước Đức, Cộng đồng Madrid (Tây Ban Nha). Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục hoàn thiện để bắt đầu thử nghiệm trong môi trường đô thị. Họ dự kiến sẽ ứng dụng ở các thành phố trong vòng hai đến ba năm tới.

 Diệu Huyền (CESTI) – Theo Techxplore.com