Hãng Mitsubishi Electric đã phát triển bộ định vị có thể phát hiện vị trí của xe ô tô với độ chính xác cao cho 2 hệ thống: lái xe tự động và hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAes). Bộ định vị này kết hợp gồm: vệ tinh định vị toàn cầu đa hệ thống, sử dụng nhiều hệ thống định vị để phát hiện vị trí tuyệt đối và điều hướng tự động 3D, ước tính vị trí tuyệt đối. Và nó có thể phát hiện vị trí chiếc xe của người sử dụng với lề sai số là 1,5m. Mitsubishi Electric cho biết, đây là bộ định vị chính xác nhất trên thế giới.
Ví dụ, bộ định vị có thể xác định xem chiếc xe đang chạy ở bên phải hay bên trái làn đường. Do đó, khi lái xe tự động, nó có thể cung cấp thông tin vị trí cần thiết cho việc thay đổi làn đường trước khi quay sang phải hoặc trái. Tính chính xác của bộ định vị sử dụng được GPS (hệ thống định vị toàn cầu), được sử dụng cho nhiều hệ thống định vị xe hiện tại, là 5-10m.
Vệ tinh định vị toàn cầu đa hệ thống phát hiện vị trí của xe bằng cách sử dụng các hệ thống định vị vệ tinh của nhiều quốc gia và khu vực bao gồm không chỉ GPS mà còn có cả hệ thống định vị Galileo của châu Âu. Có ít xe bị chặn bởi các chướng ngại vật như tòa nhà và số lượng vệ tinh lớn hơn có thể nhìn thấy được xe, độ chính xác càng cao.
Hệ thống định vị Galileo là một hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GNSS) được xây dựng bởi Liên minh châu Âu. Galileo khác với GPS của Hoa Kỳ và GLONASS của Liên bang Nga ở chỗ nó là một hệ thống định vị được điều hành và quản lý bởi các tổ chức dân dụng, phi quân sự. Galileo theo kế hoạch sẽ chính thức hoạt động vào năm 2011-12.
Vệ tinh định vị toàn cầu đa hệ thống sử dụng 15 vệ tinh để định vị trong điều kiện “vùng trời tự do” (không có trở ngại). Mặt khác, phương pháp định vị GPS hiện tại sử dụng 8 hoặc 9 vệ tinh. Bộ định vị mới không chỉ sử dụng vệ tinh định vị toàn cầu đa hệ thống mà còn là dữ liệu thô được cung cấp từ hệ thống định vị toàn cầu. Nói chung, bộ định vị kết hợp máy thu hệ thống định vị toàn cầu có sẵn thương mại, được sử dụng để phát hiện vị trí. Tuy nhiên, tính chính xác của nó là không rõ ràng. Theo quan điểm này, bộ định vị mới sử dụng một CPU xử lý dữ liệu thô để đánh giá độ chắc chắn của máy thu hệ thống định vị toàn cầu và định vị xe. Kết quả cho thấy, vị trí tuyệt đối của xe có thể phát hiện với độ chính xác cao.
Ví dụ, điều hướng tự động 3D là phương pháp ước tính vị trí của chiếc xe khi nó đang chạy trong đường hầm và không có hệ thống định vị vệ tinh được sử dụng. Nó sử dụng một con quay hồi chuyển, cảm biến gia tốc, cảm biến tốc độ xe,… và cuối cùng, vị trí tương đối của chiếc xe được tính toán. Cụ thể, dựa trên vị trí tuyệt đối của xe (kinh độ, vĩ độ và chiều cao) được xác định bởi vị trí vệ tinh định vị toàn cầu đa hệ thống ngay trước khi xe vào đường hầm, thì vị trí tương đối của phương tiện trong đường hầm được tính toán.
Tuy nhiên, giá trị đầu ra của mỗi bộ cảm biến bao gồm một lề sai số do nhiệt độ gây ra. Do đó, hãng Mitsubishi Electric làm giảm biên độ lỗi càng nhiều càng tốt bằng cách sử dụng công nghệ hiệu chỉnh lỗi, nâng cao độ chính xác của vị trí. Mitsubishi Electric cho biết họ đã phát triển bộ định vị nhằm đáp ứng nhu cầu về định vị với độ chính xác cao có thể được sử dụng để lái xe tự động.
Đ.T.V (NASATI), Theo https://japantoday.com/category/tech/Mitsubishi-Electric-develops-advanced-car-locator, 9/7/2017