Thực tế giao thông đường thủy tại Việt Nam là giao thông hỗn hợp, chồng lấn giữa hàng hải, đường thủy nội địa, nhiều loại phương tiện cùng lưu thông trên sông, đặc biệt là khu vực cảng Hải Phòng, Quảng Ninh, đồng bằng sông Cửu Long. Trong khi các loại tàu biển trong nước và nước ngoài luôn được trang bị đầy đủ hệ thống hỗ trợ theo quy định của Bộ luật Hàng hải Việt Nam và Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO)… thì hầu hết các loại phương tiện thủy nội địa (PTTNĐ) nước ta hiện chưa được trang bị một cách đầy đủ. Đặc biệt là các loại PTTNĐ nhỏ thì chủ yếu điều động tàu theo phương pháp truyền thống, dựa vào kinh nghiệm của người điều khiển.
Nếu tính đến các yếu tố thời tiết thì đối với các PTTNĐ khi hoạt động ven bờ biển, tuyến ra đảo và trên các tuyến nối các đảo sẽ vẫn gặp nguy cơ tai nạn rất cao khi không được trang bị các hệ thống hỗ trợ. Vì thế, PGS. TS. Trần Đức Tân cùng các cộng sự tại Trường Đại học Công nghệ đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu và phát triển phần mềm tích hợp thông tin định vị, giám sát hành trình, xác định vận tốc, hướng lái cho các phương tiện thủy nội địa” từ năm 2019 đến năm 2020.
Đề tài hướng đến thực hiện mục tiêu nghiên cứu các thuật toán xử lý tín hiệu thu được từ các cảm biến gia tốc, cảm biến vận tốc góc, cảm biến từ, bộ thu GPS tích hợp sẵn trong các điện thoại thông minh (sử dụng HĐH Android) để định vị, giám sát hành trình, xác định vận tốc, hướng lái cho các phương tiện thủy nội địa; xây dựng một chương trình phần mềm hoàn thiện hỗ trợ người điều khiển phương tiện tàu/thuyền.
Sau khi kết thúc đề tài, nhóm nghiên cứu đã đạt được một số kết quả như sau:
– Xây dựng thành công 01 chương trình phần mềm Android hoàn thiện hỗ trợ người điều khiển phương tiện tàu/thuyền định vị, giám sát hành trình, xác định vận tốc, hướng lái cho các phương tiện thủy nội địa, phần mềm có thể đưa lên chợ ứng dụng để người dân sử dụng rộng rãi. Cụ thể, phần mềm có các tính năng sau:
+ Độ chính xác định vị INS/GPS LOS là 2-5 m tùy điều kiện thời tiết.
+ Độ chính xác góc hướng 1-3o.
+ Có chức năng hiển thị quỹ đạo di chuyển của PTTNĐ.
+ Có chức năng tra cứu quỹ đạo di chuyển của PTTNĐ.
+ Có chức năng kích hoạt/huỷ kích hoạt phần mềm bằng cách thủ công.
+ Có chế độ rung hoặc âm thanh cảnh báo nếu người sử dụng chạy vượt quá tốc độ đặt trước.
– Phần mềm hiện đưa lên chợ ứng dụng để người dân sử dụng rộng rãi tại địa chỉ https://play.google.com/store/apps/details?id=vnu.uet.boatsafe&hl=en_US
Có thể tìm đọc báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 17618/2020) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.
Nguồn: vista.gov.vn