Startup du lịch Châu Á chật vật để sống sót sau đại dịch

0
35

Theo báo cáo của công ty phân tích dữ liệu Lufthansa Innovation Lab, từ năm 2013 đến 2019, vốn đầu tư mạo hiểm vào du lịch và di động đã tăng vọt 22 lần từ 1,4 tỉ USD lên 30,3 tỉ USD. Mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp cho tới khi đại dịch Covid-19 bùng nổ và các startup du lịch phải chật vật để sóng sót.

KKday là startup có trụ sở tại Đài Loan đã gọi được vốn hàng chục triệu USD từ các nhà đầu tư nổi tiếng, trong đó có Alibaba và Line. Doanh thu của startup tăng vọt trong 3 năm liên tiếp và họ đã mở rộng ra một loạt thị trường mới ngoài Đài Loan.

Thế nhưng, khi đại dịch Covid-19 xảy ra, KKday đã phải gồng mình kinh doanh khi du lịch nước ngoài đã tê liệt hoàn toàn. Trước tình hình các chuyến đi bị hủy và doanh thu giảm 90% vào đầu tháng 4, công ty đành chuyển sang một ngành kinh doanh khác: bán đồ lưu niệm trực tuyến.

Bánh dứa Đài Loan, kem cua ở Hàn Quốc và kính núi Phú Sĩ là một trong những dịch vụ giúp tăng doanh thu của KKday gấp 3 lần từ đầu tháng 4 và chiếm khoảng một nửa doanh thu công ty. “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi nó thực sự hiệu quả”, ông Yuki Huang, Giám đốc Tiếp thị của công ty, chia sẻ với Nikkei Asian Review.

Nhiều nhà đầu tư trước đó quan tâm đến lĩnh vực du lịch nhưng giờ trở nên thận trọng hơn về việc đổ tiền vào lĩnh vực mà theo họ có thể phải mất rất nhiều năm mới phục hồi sau đại dịch.

Ông Wang Daoping, đối tác tại China Development Capital, một nhà đầu tư mạo hiểm tập trung vào các startup Trung Quốc cho biết: “Ngành công nghiệp du lịch sẽ không phải là trọng tâm của chúng tôi trong ngắn hạn”, Nhưng ông Wang mong đợi những cơ hội mới sẽ xuất hiện trong tương lai. “Khi đại dịch đang mang lại những thay đổi cho ngành công nghiệp, nhu cầu mới sẽ được tạo ra”, ông nói, bao gồm cả cơ sở hạ tầng du lịch và dịch vụ trực tuyến nhắm vào các thị trường thích hợp.

Theo dữ liệu của Mergemarket, trong 5 tháng đầu năm, giá trị của các giao dịch và đầu tư trong lĩnh vực giải trí đã giảm hơn 42% so với một năm trước, với số lượng giao dịch giảm từ 70 xuống 56.

Ông Daniel Yeh, đối tác và đồng Chủ tịch toàn cầu của công ty luật White & Case là người giúp gây quỹ cho các công ty khởi nghiệp du lịch, cho biết các công ty có xu hướng đốt tiền mặt để giành thị phần trước đây hiện đang áp dụng chiến lược “cực kỳ phòng thủ”, cắt giảm các doanh nghiệp nhằm bảo toàn tiền mặt. Trong khi đó, các nhóm du lịch lớn từng là nhà đầu tư chiến lược quan trọng cho các startup nhỏ hơn cũng đang cảm thấy khó khăn và đã thu hẹp lại hoặc cắt giảm đầu tư.

Trước sự thận trọng và xu hướng cắt lỗ của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp du lịch buộc phải dấn thân vào một lĩnh vực xa lạ khi thị trường du lịch bị thu hẹp.

Ông Sun Hongbo, CEO và đồng sáng lập của công ty khởi nghiệp thương mại điện tử miễn thuế Bonflite, đã bận rộn tìm nguồn cung ứng mặt nạ và vật tư y tế trong vài tháng qua. Nỗ lực này của Bonflite nhằm ngăn chặn để doanh số sụt giảm, ông nói, khi đại dịch đưa ngành bán lẻ du lịch vào tình trạng bế tắc.

Theo một tổ chức phân tích hàng không thế giới, hơn một nửa số máy bay thương mại của thế giới đã bị nằm đất từ đầu tháng 6, với 75% các quốc gia đóng cửa hoàn toàn biên giới với du lịch giải trí quốc tế.

Mặt nạ của Bonflite, có nguồn gốc từ Trung Quốc, đã được bán tại hơn 10 quốc gia ở Trung Đông, châu Âu và Mỹ. Startup cũng làm việc với các cửa hàng miễn thuế để vận chuyển mỹ phẩm và rượu bị mắc kẹt trong kho của sân bay đến trước cửa khách hàng.

Trong khi đó, Klook, đối thủ tại Hồng Kông của KKday, được hỗ trợ bởi SoftBank đã bước vào cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực thực phẩm và ăn uống, cung cấp dịch vụ đặt nhà hàng, giao đồ ăn và nấu ăn tại nhà trên nền tảng của nó.

Ông Eric Gnock Fah, Giám đốc Điều hành và đồng sáng lập của Klook, cũng bắt đầu suy nghĩ về cách thích nghi với các thị trường bị thay đổi bởi đại dịch.

“Chúng tôi không thể thoát khỏi thực tế là COVID-19 sẽ thay đổi cách chúng ta đi du lịch”, ông Fah nói.

Đi bộ ở Hồng Kông, một công ty du lịch nổi tiếng với các tour du lịch văn hóa theo chủ đề, đã đưa hơn 700 sinh viên tham gia các tour du lịch ảo của các tòa nhà mang tính biểu tượng của thành phố. Chương trình đã giành được sự hỗ trợ tài chính từ một trong những nhà phát triển lớn nhất của thành phố và giúp mang lại doanh thu bổ sung sau khi Công ty bị cấm tổ chức các tour du lịch quy mô lớn trong nhiều tháng.

Thành công ban đầu của các tour du lịch ảo đã tạo cảm hứng cho các công ty khởi nghiệp cung cấp nhiều sản phẩm du lịch ảo hơn, Giám đốc Điều hành Olivia Tang nói với Nikkei Asian Review. “Đại dịch không phải là thứ sẽ biến mất. Nó sẽ kéo dài cho đến khi chúng ta có đủ vắc xin để tiêm phòng đầy đủ cho toàn bộ dân số thế giới”, bà nói, “Điều đó có nghĩa là sẽ mất nhiều thời gian nữa để mọi việc trở lại như bình thường hoặc nó sẽ thay đổi mãi mãi”.

Hàn Mai