Đại diện Tập đoàn Ford Motor cho biết công ty đang nghiên cứu phát triển 1 hệ thống sử dụng thiết bị bay không người lái (drone) để dẫn hướng phương tiện tự lái trên mọi địa hình, thậm chí trên địa hình phức tạp.

 

Thiết bị bay không người lái được phóng đi từ xe tự lái, giúp điều hướng cho phương tiện bằng cách lập bản đồ các khu vực xung quanh, thậm chí mở rộng phạm vi vượt quá những vị trí cảm biến xe có thể phát hiện được. Lái xe có thể điều khiển drone bằng cách sử dụng những ứng dụng tin học giải trí hoặc hệ thống chuyển hướng của xe.

 

Trong trường hợp một người sẽ muốn đi xe tự lái vào rừng hoặc những địa hình phức tạp thì thiết bị bay không người lái có thể dẫn hướng họ“, Alan Hall – phát ngôn viên hiện đang công tác tại Bộ phận công nghệ của hãng Ford cho biết.

 

Trao đổi với AFP, Hall cho biết loại thiết bị này được đánh giá là vô cùng hữu ích khi nó có thể dẫn hướng cho người sử dụng khi họ lái xe trong khu vực không được tìm thấy trên bản đồ kỹ thuật số của khu vực đô thị và ngoại thành cũng như trên đường cao tốc chạy qua các thành phố.

 

Tony Lockwood, Giám đốc bộ phận phát triển xe tự lái, hệ thống điều khiển ảo của Ford cho biết: “Cuối cùng thì khách hàng được hưởng lợi khi chúng tôi chú trọng phát triển những ý tưởng và tính linh động của sản phẩm mà trong đó có tích hợp các công nghệ mới nổi“. Lockwood cùng với một kỹ sư của Ford là Joe Stanek đã được cấp bằng sáng chế cho ý tưởng mới của họ.

 

Pieter Gillegot-Vergauwen, Phó Chủ tịch Ban Quản lý sản phẩm tại Trung tâm Sản xuất bản đồ số của Công ty Công nghệ, chuyên cung cấp giải pháp, dịch vụ bản đồ số và dẫn đường (điều hướng) TomTom có trụ sở tại Amsterdam, Hà Lan khẳng định: “Ứng dụng bản đồ kỹ thuật số là một trong những chìa khóa để xây dựng và phát triển các phương tiện tự lái”.

 

Trong một chuyến công tác tới Triển lãm ô tô Detroit để tham dự hội thảo do Hãng sản xuất phần mềm Microsoft tài trợ, ông chia sẻ: “Chúng tôi đã thực sự quan tâm tới việc sử dụng thiết bị bay không người lái để dẫn hướng cho các phương tiện“.

 

Đầu năm nay, Ford cùng với hãng sản xuất drone có trụ sở tại Trung Quốc là DJI đã tổ chức một cuộc thi dành cho các lập trình viên thi tài với chủ đề là chế tạo một drone có khả năng xuất phát và quay trở về một phương tiện trong khi nó vẫn đang di chuyển.

 

Ý tưởng của cuộc thi là nghiên cứu khả năng sử dụng camera để hướng dẫn phương tiện di chuyển trong khu vực bị thiên tai – nơi mọi thông tin liên lạc bị cắt đứt và đường giao thông bị phá hủy”, Hall nói.

 

Mục đích là thiết lập liên kết giữa drone và phương tiện nhờ sự hỗ trợ của Sync – hệ thống phần mềm kết nối không dây thông minh được cài đặt trên phương tiện của Ford, hoặc các hệ thống tương tự khác với vai trò là một phương tiện giúp kiểm tra các khu vực địa hình trong trường hợp khẩn cấp.

 

Chỉ 1 trong số 10 người tham gia đã thành công với thiết bị drone được phóng từ xe bán tải Ford F-150 và có khả năng quay lại thành công sau khi hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 

Mặc dù có nhiều công nghệ tương tự sử dụng camera hoặc hệ thống tia hồng ngoại nhằm hỗ trợ xe phát hiện các điểm mù xung quanh hoặc khu vực địa hình chưa được cập nhật trên bản đồ, nhưng như vậy vẫn chưa đầy đủ, Hall lưu ý.

 

Ngoài ra, Hall cũng cho biết các nhà nghiên cứu của hãng tại Trung tâm Nghiên cứu Thung lũng Silicon ở Palo Alto, California, Hoa Kỳ đang phát triển ý tưởng về một thiết bị bay có khả năng tìm đường, giúp giải quyết các vấn đề về điều hướng của các loại phương tiện tự lái.

 

P.K.L. (NASATI), Theo http://phys.org/news/2016-12-ford-drones-self-driving-cars.html#jCp, 15/12/2016