Đơn giản chỉ cần thay đổi các tuyến đường bay là có thể làm giảm 10% tác động gây biến đổi khí hậu của ngành công nghiệp hàng không.
Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Đức và Na Uy, các hãng hàng không có thể giảm đáng kể tác động đến khí hậu thông qua thay đổi nhỏ một số tuyến bay. Mặc dù những thay đổi được đề xuất sẽ chỉ làm tăng 1% chi phí vận hành máy bay, nhưng hành động này có thể giảm 10% tác động đến khí hậu.
Do các máy bay chở khách tầm cao phát thải gần hoặc trong tầng bình lưu, nên từ lâu các nhà nghiên cứu đã rút ra kết luận rằng ảnh hưởng của chúng đến biến đổi khí hậu do con người gây ra, lớn hơn nhiều nếu lượng khí thải tương tự được giải phóng trên mặt đất.
Nhìn chung, các hệ số gia trọng phát thải tính toán rằng lượng phát thải CO2 từ ngành hàng không gây thiệt hại gấp khoảng hai lần so với lượng phát thải tương đương trên mặt đất. Ngoài khí thải CO2, ngành công nghiệp hàng không còn thải ra nhiều khí nhà kính khác dẫn đến những tác động mạnh mẽ hơn đến khí hậu do phát thải ở trên cao.
Nghiên cứu cho thấy bằng cách tự động kiểm tra các đường bay và xác định nơi phát thải có ảnh hưởng lớn nhất, thì tác động tổng thể của ngành hàng không đến biến đổi khí hậu có thể giảm đến 10%.
Volker Grewe, trưởng nhóm nghiên cứu giải thích: “Không giống nhiều lĩnh vực khác, tác động đến khí hậu của ngành hàng không chủ yếu do các hiệu ứng không phải CO2 gây ra như các vệt hơi nước và sự hình thành của ôzôn. Các hiệu ứng này thay đổi theo vùng và nếu chú ý đến điều đó, việc giảm tác động đến khí hậu của ngành hàng không sẽ khả thi. Nghiên cứu của chúng tôi đã xem xét tính khả thi một chiến lược định tuyến. Chúng tôi đã tính đến một tập hợp tình huống thời tiết tiêu biểu cho mùa đông và mùa hè, cũng như các vấn đề về sự an toàn và tối ưu hóa toàn bộ không lưu xuyên Đại Tây Dương vào những ngày này“.
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các tính toán và mô phỏng giao thông hàng không cho 400 chuyến bay trên 85 tuyến đường trên Bắc Đại Tây Dương để chứng tỏ trên tất cả các điều kiện thời tiết, các đường bay có thể được tối ưu hóa để giảm tác động của phát thải, trong khi những thay đổi này sẽ chỉ làm tăng 1% chi phí hoạt động của các hãng hàng không.
Không thể phủ nhận một số bất ổn cần khắc phục trước khi thực hiện bất cứ điều chỉnh định tuyến nào. Nhóm nghiên cứu cho rằng khái niệm định tuyến tối ưu cho khí hậu chưa đủ chín muồi để được thực hiện trực tiếp trong thế giới thực.
Các nhà khoa học lưu ý những vấn đề xoay quanh việc quản lý giao thông hàng không, chi phí cho các hãng hàng không và yêu cầu cao hơn về độ chắc chắn trong các ước tính của họ, là những trở ngại chủ yếu cần vượt qua trong những năm tới. GS. Grewe đã giải thích rằng trước khi có bất kỳ hoạt động nào hướng tới hiện thực hóa những ý tưởng này, thì việc “tính toán các chức năng biến đổi khí hậu cần phải chắc chắc và đủ nhanh để đi vào hoạt động và chúng ta phải có độ tin cậy cao trong các điều kiện thời tiết được dự báo“.
Nếu những vấn đề này có thể được giải quyết, nghiên cứu nhấn mạnh một phương thức tương đối đơn giản và giá rẻ để giảm tác động đến khí hậu của một ngành công nghiệp đang lớn dần theo năm tháng.
Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Environmental Research Letters.
N.P.D (NASATI), Theo http://newatlas.com/flight-routes-cut-aviation-emissions/48221/, 3/3/2017