Bệnh viện ĐHYD là một trong những bệnh viện triển khai thành công bệnh án điện tử.
(Tạp chí khám phá) Thế mạnh quản trị của BV ĐHYD là việc tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin xuyên suốt các hoạt động của Bệnh viện như bệnh án điện tử, hệ thống PACs, hóa đơn điện tử toàn viện, kios điện tử…
Gia tăng các tiện ích cho người bệnh, nhân viên y tế
Là một trong những bệnh viện có số lượng khám ngoại trú đông nhất cả nước, Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM luôn quan tâm đến các dịch vụ tiện ích trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại.
PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh – cho hay, từ năm 2017, Bệnh viện đã triển khai bệnh án điện tử, hệ thống PACs, hóa đơn điện tử toàn viện, kios điện tử… nhằm hiện đại hóa lưu trữ thông tin cũng như gia tăng các tiện ích cho người bệnh, nhân viên y tế.
Một trong những thành tựu nổi bật về công nghệ thông tin là triển khai thành công bệnh án điện tử toàn viện. Tính năng hiện đại của phần mềm mang lại sự an toàn cho người bệnh, tiết kiệm thời gian điều trị, tra cứu thông tin liên quan.
Với mục tiêu đặt sự an toàn của người bệnh lên hàng đầu, hệ thống phần mềm cho phép cảnh báo các trường hợp dị ứng thuốc, tương tác thuốc, phụ nữ có thai, đánh giá tình trạng dinh dưỡng, triển khai kháng sinh dự phòng, cho phép dược lâm sàng tham gia trong chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ điều trị… Hệ thống sẽ giúp lãnh đạo khoa kiểm soát mã hóa chẩn đoán theo ICD, theo dõi sát việc thực hiện các chỉ định chăm sóc, chỉ định cận lâm sàng.
Thông qua các tiện ích của bệnh án điện tử, việc điều trị cho người bệnh luôn được công khai, minh bạch, rõ ràng, tránh những sai sót đáng tiếc xảy ra.
Năm 2017, trên cơ sở Bộ Y tế cấp phép triển khai thí điểm hệ thống PACs, Bệnh viện đã triển khai hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh trong y khoa (PACs), giúp truy xuất nhanh chóng và lưu trữ hình ảnh dữ liệu một cách kinh tế nhất. Các chuyên gia sẽ xem được hình ảnh y khoa bất kì nơi nào, tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, giúp cho việc nghiên cứu khoa học, hội chẩn, đào tạo từ xa trong và ngoài nước được phát triển.
Không chỉ mang lại tiện ích cho bác sĩ, người bệnh có thể trực tiếp xem phim chụp của mình trên hệ thống mạng.
Bệnh viện cũng đã triển khai đăng ký khám bệnh tự động qua kios điện tử, khách hàng không cần phải mất thời gian xếp hàng, chờ đợi. Không những vậy, thông qua các kios, người bệnh có thể biết được số thứ tự đang khám tại phòng khám, từ đó linh động sắp xếp thời gian, không phải ngồi đợi số thứ tự trước phòng khám như lúc trước.
Ngoài ra, để tiết kiệm nhân sự, thời gian và chi phí in ấn, Bệnh viện đã phát hành hóa đơn điện tử toàn viện, người bệnh có thể tra cứu và nhận hóa đơn giá trị gia tăng thông qua website Bệnh viện.
Công nghệ thông tin là cánh tay đắc lực
Đối với hoạt động quản trị bệnh viện, công nghệ thông tin chính là cánh tay đắc lực của Ban Giám đốc, giúp nhà lãnh đạo quản lý toàn bộ hoạt động thông qua các công nghệ tiên tiến, theo dõi, kiểm soát, đưa ra những định hướng phát triển toàn diện cho Bệnh viện.