Ứng dụng mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa
Ngày 15/9 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia (NBC), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
Sự kiện nhằm đẩy mạnh hoạt động sử dụng mã số mã vạch và truy xuất nguồn gốc, góp phần tăng cường uy tín, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam trên sàn TMĐT Postmart của Bưu điện Việt Nam.
Dự lễ ký kết có ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL và ông Nguyễn Kiên Cường – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
Tại buổi lễ, hai bên đã bàn bạc, thống nhất hợp tác, trong đó tập trung vào các nội dung phối hợp triển khai dịch vụ xác thực thông tin, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa thông qua mạng lưới bưu điện và sàn TMĐT Postmart.vn. Bên cạnh đó, Vietnam Post và NBC còn kết nối, triển khai chia sẻ trao đổi sơ sở dữ liệu về sản phẩm hàng hoá trong phạm vi dịch vụ xác thực thông tin và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa nhằm tiếp cận chuỗi cung ứng của doanh nghiệp như cung cấp giải pháp về truy xuất nguồn gốc, logistics, kết nối tiêu thụ sản phẩm qua hệ thống Bưu điện. Vietnam Post cũng sẽ làm đại lý phân phối các giải pháp và triển khai dịch vụ giá trị gia tăng/sản phẩm của NBC.
Phát biểu tại lễ ký, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh đánh giá cao nội dung hợp tác giữa hai đơn vị và nhấn mạnh Tổng cục TCĐLCL (Bộ KH&CN) luôn đề cao các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số, giúp tối đa hóa doanh thu, giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ông Linh mong muốn Vietnam Post và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ có những hợp tác trong lĩnh vực triển khai áp dụng tiêu chuẩn, hệ thống quản lý chất lượng… để nâng cao chất lượng dịch vụ trong thời gian tới.
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Nguyễn Kiên Cường cho biết: “Sự kiện sẽ mở ra cơ hội cho Bưu điện Việt Nam nói chung, Trung tâm Kinh doanh thương mại điện tử Postmart nói riêng tiếp cận khách hàng tiềm năng, đặc biệt là các đối tượng khách hàng xuất nhập khẩu của Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia. Bên cạnh đó, việc hợp tác giữa hai bên sẽ giúp các sản phẩm của hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp và doanh nghiệp có điều kiện kinh doanh thuận tiện hơn thông qua hệ thống mã số, mã vạch cho từng sản phẩm. Các hoạt động kết nối sản xuất – tiêu dùng, xuất nhập khẩu, hội nhập kinh tế quốc tế cũng theo đó được hỗ trợ toàn diện hơn”.
Hướng đến mục tiêu ứng dụng công nghệ nâng cao giá trị sản phẩm và nông sản Việt, việc hợp tác sẽ giúp cho sàn TMĐT Postmart giải quyết vấn đề truy xuất nguồn gốc. Đây cũng là điều kiện bắt buộc của Postmart đối với nhà sản xuất hoặc nông dân khi đưa sản phẩm lên sàn, đồng thời làm thương hiệu riêng cho những nông sản bản địa độc đáo nhưng khó cạnh tranh trên môi trường số do chưa có thế mạnh thương hiệu.
Theo ông Bùi Bá Chính – Phó Giám đốc phụ trách NBC, thỏa thuận hợp tác với Bưu điện Việt Nam được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động sử dụng mã số mã vạch và truy xuất nguồn gốc tại các tổ chức, doanh nghiệp nhằm tăng cường uy tín và sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa Việt Nam, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.
Nguồn: Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng