Thử nghiệm lớn thứ hai từ Nghiên cứu Kết quả Bổ sung COcoa và Vitamin tổng hợp (COSMOS) do các nhà khoa học Hoa Kỳ thực hiện, đã đưa ra kết luận những người tham gia được lựa chọn ngẫu nhiên để bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày có sự cải thiện về trí nhớ so với nhóm dùng giả dược.

Một số chiến lược hiệu quả đã được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên để cải thiện trí nhớ hoặc làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở người cao tuổi. Can thiệp dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng vì não cần một số chất dinh dưỡng để có sức khỏe tối ưu và sự thiếu hụt một hoặc nhiều chất dinh dưỡng này có thể đẩy nhanh quá trình suy giảm nhận thức. Nghiên cứu COSMOS, một thử nghiệm ngẫu nhiên quy mô lớn do các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Phụ nữ và Brigham (BWH) chỉ đạo thực hiện, bao gồm hai thử nghiệm lâm sàng riêng biệt (COSMOS-Web và COSMOS-Mind) bổ sung vitamin tổng hợp để theo dõi những thay đổi chức năng nhận thức.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Clinical Nutrition, nhóm nghiên cứu đã đề cập đến kết quả từ thử nghiệm COSMOS-Web cho thấy việc bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày đã cải thiện trí nhớ của người những cao tuổi tham gia nghiên cứu. Đây là nghiên cứu thứ hai của COSMOS, cùng với nghiên cứu COSMOS-Mind đã được công bố trước đó, đã xác định được khả năng cải thiện chức năng trí nhớ ở những người dùng vitamin tổng hợp.

JoAnn Manson, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: “Những phát hiện về việc bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày giúp cải thiện trí nhớ và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức trong hai nghiên cứu riêng biệt trong thử nghiệm ngẫu nhiên COSMOS là rất đáng chú ý, cho thấy việc bổ sung vitamin tổng hợp hứa hẹn là một phương pháp an toàn, dễ tiếp cận và chi phí hợp lý để bảo vệ sức khỏe nhận thức ở người cao tuổi”.

Thử nghiệm COSMOS-Web mới được công bố, có sự tham gia của hơn 3.500 người từ 60 tuổi trở lên, những người đã hoàn thành các đánh giá mới trên web về trí nhớ và nhận thức hàng năm trong hơn 3 năm. So với nhóm giả dược, những người tham gia ngẫu nhiên được bổ sung vitamin tổng hợp, đã làm tốt hơn nhiều các bài kiểm tra trí nhớ tại thời điểm được xác định trước đó 1 năm, với lợi ích duy trì trong suốt 3 năm theo dõi. Theo ước tính của các nhà nghiên cứu, can thiệp bằng vitamin tổng hợp đã cải thiện hiệu quả của trí nhớ tương đương 3,1 năm so với nhóm dùng giả dược. Điểm thú vị là cả hai nghiên cứu về nhận thức của COSMOS đều chứng minh những người tham gia được hưởng lợi nhiều nhất, là những người có tiền sử bệnh tim mạch.

Các kết quả từ COSMOS-Web, được thực hiện dưới sự hợp tác giữa Bệnh viện Phụ nữ và Brigham (BWH) và Đại học Columbia, cung cấp xác nhận về những phát hiện trước đó từ COSMOS-Mind cho thấy mối liên hệ giữa các loại vitamin tổng hợp hàng ngày với việc làm chậm quá trình suy giảm nhận thức. COSMOS-Mind, được thực hiện dưới sự hợp tác giữa Bệnh viện Phụ nữ và Brigham (BWH) và Trường Y Wake Forest, đã thử nghiệm 2.200 người lớn tuổi trong 3 năm và kết quả cho thấy việc chỉ định ngẫu nhiên chế độ bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày có liên quan đến việc làm chậm 60% quá trình lão hóa nhận thức so với nhóm dùng giả dược, tương đương với việc giảm 1,8 năm suy giảm nhận thức (nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Lão hóa Quốc gia và được xuất bản trên tạp chí Alzheimer’s and Dementia vào tháng 9 năm 2022).

Các tác giả lưu ý rằng nghiên cứu COSMOS-Web cung cấp bằng chứng về việc bổ sung vitamin tổng hợp mang lại lợi ích nhận thức nhưng sẽ cần nghiên cứu sâu hơn để xác định các chất dinh dưỡng cụ thể đóng góp nhiều nhất cho lợi ích này và các cơ chế cơ bản có liên quan. Ngoài ra cũng cần nghiên cứu bổ sung để xác định khả năng khái quát hóa những phát hiện này cho nhóm đối tượng nghiên cứu đa dạng với trình độ học vấn thấp và địa vị kinh tế xã hội thấp hơn.

N.P.D (NASATI), theo https://www.eurekalert.org/news-releases/990005, 24/5/2023