Cây Hoàn Ngọc có tên khoa học là Pseuderanthemum palatiferum (Nees) Raldk. thuộc họ Ôrô (Acanthaceae) là cây bản địa của Việt Nam. Từ năm 2001, Doanh nghiệp tư nhân Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh đã sử dụng rễ và lá cây tạo chế phẩm Trà Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh. Sản phẩm này có tác dụng giải nhiệt, kháng khuẩn, giải độc, tăng cường thể lực, hỗ trợ tiêu hóa cùng với một số tác dụng chữa bệnh khác đang được bán rộng rãi trên thị trường và đã có hiệu quả rõ rệt trong việc tăng cường sức khỏe cộng đồng.

Không chỉ dừng lại ở đó, trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2015, nhóm nghiên cứu tại Doanh nghiệp tư nhân Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh do bà Nguyễn Thị Xem làm chủ nhiệm, đã thực hiện đề tài: “Hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất hai chế phẩm hỗ trợ điều trị ung thư từ cây Hoàn Ngọc Pseutheranthemum Palatiferum (Nees) Radlk)”.

Một số kết quả nổi bật của đề tài nghiên cứu:

– Đã hoàn thiện quy trình chiết xuất tổng tritecpen quy mô 500kg nguyên liệu/mẻ với điều kiện chiết xuất là: nhiệt độ 60oC, dung môi etanol 80%, tỉ lệ dung : nguyên liệu (3:1, khối lượng/thể tích), thời gian chiết xuất 18h. Hiệu suất thu cao chiết khoảng 6,5-6,9% so với nguyên liệu và hàm lượng tritecpen chiếm khoảng 9,0-9,3%

– Đã hoàn thiện quy trình tinh chế tổng tritecpen quy mô 100kg nguyên liệu/mẻ sử dụng dung môi tinh chế là etanol 96% và axeton.

– Đã hoàn thiện quy trình chiết xuất bột dịch chiết nước trà Hoàn Ngọc quy mô 500kg nguyên liệu/mẻ. Quá trình chiết xuất được tiến hành ở 80oC trong vòng 18h. Hiệu suất chiết đạt 5-7% so với lượng nguyên liệu ban đầu.

– Đã hoàn thiện quy trình tinh chế bột dịch chiết nước trà Hoàn Ngọc quy mô quy mô 100 kg nguyên liệu/mẻ để thu được sản phẩm có độ hòa tan trong nước tốt hơn.
– Đã nghiên cứu quy trình bào chế viên nang chứa 250mg từ bột tritecpen quy mô 0,5kg nguyên liệu/mẻ.

– Đã nghiên cứu quy trình bào chế viên nang 500mg từ bột dịch chiết nước trà hoàn ngọc quy mô 72.000 viên/mẻ Sau khi thực hiện theo qui trình thu được: 71.800 viên đạt tiêu chuẩn, tức hao hụt 0.3%. viên nang đạt độ ổn định ≥ 2 năm.

– Đã xây dựng TCCS sản phẩm viên nang chứa bột dịch chiết nước trà Hoàn Ngọc TCCS, tên thương mại TANU Green, được cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp chứng nhận số 16558/2014/ATTP-XNCB ngày 10/09/2014.

– Đã đăng ký sở hữu trí tuệ quy trình chiết xuất bột dịch chiết nước từ trà Hoàn Ngọc, quyết định về việc chấp nhận đơn hợp lệ số 41206/QĐ-SHTT ngày 13/07/2015 của Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ.

Sản phẩm của dự án là một dạng thực phẩm chức năng đáp ứng các nhu cầu về tính hiệu quả, tiện lợi cho người sử dụng, có khả năng hỗ trợ phòng chống và hỗ trợ điều trị khối u, giải độc, tăng sức đề kháng…Sản phẩm được sản xuất từ nguồn dược liệu trong nước, có thể nuôi trồng bổ sung hàng năm, chi phí nhân công và vận chuyển thấp nên sản phẩm được đưa ra thị trường với giá thành thấp hơn so với một số sản phẩm trong nước và nước ngoài.

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 14037) tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.

N.T.T (NASATI)