Đang là đồng sáng lập, kiêm giám đốc marketing của một công ty du lịch rất mạnh ở mảng kinh doanh trực tuyến, nhưng Nguyễn Duy Vĩ đã quyết định bỏ ngang để về bán bánh bột lọc online, với mong muốn đưa món ăn truyền thống của gia đình ra toàn thế giới.
Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi Nguyễn Duy Vĩ quyết định rời bỏ công ty du lịch mà anh là đồng sáng lập kiêm Giám đốc marketing để về khởi nghiệp với startup Ẩm Thực Nhà Bu (Bu’s food), kinh doanh bánh bột lọc và các món ăn truyền thống của Việt Nam trên môi trường online.
Tuy nhiên, Vĩ cho biết, anh không hề hối tiếc, bởi đây là kế hoạch anh đã ấp ủ từ lâu và giờ đây anh muốn tập trung đầu tư cho nó, để lan tỏa những tinh hoa món ăn truyền thống của Việt Nam ra khắp thế giới.
Quê ở Huế, Nguyễn Duy Vĩ rất muốn ăn món bánh bột lọc của bà nội mình làm trước đây, nhưng anh tìm khắp Sài Gòn không thấy. Đây là loại bánh bột lọc rất khác biệt so với nhiều vùng khác, khi nó có nhân là một con tôm đất tươi to (còn sống trước khi chế biến) ở giữa cùng nấm mèo và măng khô băm nhỏ, ăn kèm là nước mắm ruốc đặc trưng của Huế. Hòa quyện trong miệng là độ dai vừa của bột bánh, vị ngọt của tôm đất và sần sật của nấm mèo cùng măng khô, thêm vị mặn mà của mắm ruốc Huế, khiến cho người thưởng thức sẽ rất khó quên.
Với mong muốn đưa chiếc bánh bột lọc này đến cho mọi người thưởng thức, Nguyễn Duy Vĩ đã bắt đầu bán bánh bột lọc online vào năm 2013 khởi đầu với fanpage Ẩm Thực Nhà Bu, sau đó kinh doanh thêm chả Huế.
Bán bánh online, ai mua phải đến nhà lấy, để có bánh ăn khách hàng nhiều lúc phải chờ đến 2 tuần hoặc cả tháng, nhưng Ẩm Thực Nhà Bu có lúc cao điểm phục vụ đến hơn 5.000 bánh mỗi tuần và hơn 1.000 cây chả. Doanh thu mỗi tháng lên đến hơn 100 triệu đồng và mỗi năm phục vụ lên đến 10.000 khách hàng.
Sau 6 năm phát triển, Nguyễn Duy Vĩ nhận ra rằng, các món ăn Việt có rất nhiều tiềm năng để phát triển ở thị trường trong nước và cả thị trường quốc tế. Đơn cử như bánh bột lọc do anh cung cấp đã được khách đặt và đem qua 15 nước trên thế giới. Chính vì thế, anh đã có quyết định rất nghiêm túc, dù điều này sẽ khiến cho nhiều người bất ngờ cũng như “sốc”, đó là sẵn sàng bỏ lại mọi thành công đang có để về mở startup ẩm thực Bu’s food.
Nguyễn Duy Vĩ cho biết, Bu’s food sau này sẽ không chỉ bán mỗi bánh bột lọc và chả Huế, mà sẽ bán thêm nhiều món bánh cũng như món ăn truyền thống khác và tất nhiên mọi thứ sẽ được bán online và kết hợp với các đơn vị kinh doanh ẩm thực công nghệ khác như Now, GoViet và Grab…để lan tỏa đến mọi người. Người dùng chỉ cần mở smartphone lên và đặt bánh là sẽ được giao tận tay chứ không còn phải tới nhà để lấy.
“Mọi hoạt động kinh doanh sẽ đều ứng dụng công nghệ và làm một cách bài bản và có hệ thống, tôi muốn Bu’s food trở nên chuyên nghiệp và vươn đến tầm cao trong lĩnh vực này”, Nguyễn Duy Vĩ chia sẻ.
Được biết, hiện Bu’s food đã kêu gọi được nguồn vốn đầu tư ban đầu và số tiền này đang được đùng để đầu tư máy móc, thiết bị và tiến hành cải tiến quy trình, triển khai hệ thống nhằm mở rộng, nâng tầm và đẩy mạnh kinh doanh trong thời gian sắp tới của công ty ở cả mảng online lẫn offline. Đồng thời nó khởi đầu cho kế hoạch dài hơi là phát triển chuỗi nhà hàng ẩm thực truyền thống trong nước và đưa các món ăn truyền thống Việt ra thế giới của Nguyễn Duy Vĩ.
Lê Mỹ
Ictnews