Văn Khang

Ngày 23/11/2017, tại Thành phố Đà Nẵng, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị về hoạt động của các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) lần thứ 10 năm 2017. Hội nghị nằm trong chuỗi Sự kiện “Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2017” (TechDemo 2017) tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 22 đến 24/11/2017.

Tham dự Hội nghị có ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN; ông Đặng Việt Dũng, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo sở Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN các tỉnh, thành phố. Về phía đoàn Ninh Thuận, có ông Lê Kim Hùng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ và cán bộ viên chức Trung tâm.

Với chủ đề “Tăng cường vị trí và vai trò của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN trong hoạt động đổi mới công nghệ”, tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá kết quả hoạt động của các Trung tâm năm 2017 và định hướng hoạt động trong năm 2018. Theo báo cáo tại Hội nghị của Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, tổng số nhân lực năng lực năm 2017 của các Trung tâm là 1.359 người (viên chức là 803 người, hợp đồng lao động là 556 người); về trình độ có 5 tiến sỹ, 215 thạc sỹ, 723 đại học và 418 trình độ khác; tổng kinh phí hoạt động sự nghiệp KH&CN tại các Trung tâm là 201 tỷ đồng (tăng 43,5 tỷ đồng so với năm 2016). Trong giai đoạn 2016 – 2017, có 62 đề tài và 88 dự án đã và đang thực hiện trên các lĩnh vực, với tổng số kinh phí của các nhiệm vụ KH&CN được phê duyệt là 232,8 tỉ đồng, tăng 16,2 tỉ đồng so với năm 2016. Thực hiện dịch vụ tư vấn và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực với 3.352 hợp đồng, giá trị 65 tỷ đồng. Hiện các Trung tâm đã làm chủ được 268 công nghệ tăng 41 công nghệ so với năm 2016, tập chung chủ yếu trong các lĩnh vực: Công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin, xử lý môi trường, nông nghiệp, tiết kiệm năng lượng, y dược, công nghiệp, vật liệu, xây dựng. Thực hiện Đề án nâng cao năng lực theo Quyết định số 317/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đã có 52/63 Trung tâm thực hiện, riêng giai đoạn 2016-2020 đã có 14 trung tâm thực hiện các dự án mới với tổng kinh phí được phê duyệt là 633 tỉ đồng…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đã đánh giá cao sự nỗ lực của các Trung tâm trong thực hiện vai trò phục vụ quản lý nhà nước về định hướng ứng dụng tiến bộ KH&CN vào các lĩnh vực của đời sống. Với quan điểm phát triển và ứng dụng KH&CN là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển KT-XH; KH&CN ưu tiên lấy doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, đổi mới công nghệ, cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng thuận lợi, an toàn, thân thiện và hội nhập, các Trung tâm trên cả nước là đầu mối tiếp nhận, lựa chọn những kết quả nghiên cứu, công nghệ mới cần áp dụng, nhân rộng tại địa phương. Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh các Trung tâm tập trung thảo luận các vấn đề: Tăng cường vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc định hướng, xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy mạng lưới tổ chức ứng dụng, chuyển giao công nghệ tại địa phương, đáp ứng kịp thời, hiệu quả nhu cầu của doanh nghiệp về đổi mới công nghệ trong giai đoạn hội nhập; tập trung các nhiệm vụ trọng tâm theo hướng nâng cao khả năng tự chủ để bảo đảm vận dụng đầy đủ, thích ứng với cơ cấu thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong việc nâng cao năng lực, xây dựng mô hình ứng dụng, chuyển giao công nghệ; giới thiệu kết quả nghiên cứu, công nghệ mới có tiềm năng ứng dụng; phát huy vai trò phục vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực ứng dụng, chuyển giao công nghệ tại địa phương.