Nghiên cứu tính toán, thiết kế và chế tạo thử nghiệm và làm chủ công nghệ thiết bị cân bằng năng lượng cho các bình điện đơn trong bộ lưu điện của xe điện nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng và kéo dài tuổi thọ ắc quy và từng bước nội địa hóa sản phẩm là giúp giảm thải chất gây ô nhiễm ra môi trường trong tương lai. Vì với hệ thống cân bằng năng lượng cho các bình điện đơn trong bộ lưu điện của xe điện sẽ giúp cho tuổi thọ của các bình điện được chia đều và cân bằng tốt trong quá trình nạp và xả. Thông thường xe ô tô hiện nay của chúng ta chỉ sử dụng 1 bình 12 VDC hay 24 VDC để khởi động. Khi nhu cầu về xe điện tăng cao như xe đạp điện, Mô tô điện, ô tô điện thì lúc này hệ thống tích trữ năng lượng của xe điện sẽ phải do nhiều bình đơn ghép lại. Khi hệ thống có nhiều bình đơn hoạt động chung thì thiết bị cân bằng năng lượng tích và phóng cho các bình đơn thực sự cần thiết và phát huy hiệu quả về kinh tế, kỹ thuật và môi trường.

Năm 2016, nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành do TS. Ngô Mạnh Dũng làm chủ nhiệm, đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thiết bị cân bằng năng lượng cho các bình điện đơn trong bộ lưu điện của xe điện”.

Nhiệu vụ của đề tài này là tìm hiểu được chế độ hoạt động của bình điện acquy chì cho xe điện, xây dựng được mô hình toán của bình điện để sử dụng cho mô phỏng bằng phần mềm chuyên dụng nhằm giảm chi phí cho triển khai chế tạo thiết bị cân bằng năng lượng cho các bình điện đơn trong bộ lưu điện của xe điện.

Đề tài tiến hành chế tạo mô hình và thực nghiệm, thiết bị cân bằng năng lượng cho các bình điện đơn trong bộ lưu điện của xe điện để so sánh các thông số từ thực nghiệm và lý thuyết nhằm phục vụ cho hoàn thiện bộ thông số công nghệ cho sản phẩm, “thiết bị cân bằng năng lượng cho các bình điện đơn trong bộ lưu điện của xe điện”.

Ngoài ra, đề tài còn nghiên cứu các tính năng phù hợp với nhu cầu thực tế ở Việt Nam, thiết kế thử nghiệm tính ổn định của thiết bị và đảm bảo độ bền, tính mỹ thuật công nghiệp và dịch vụ hậu mãi để có thể triển khai sản phẩm rộng rãi ra thị trường.
Kết quả nghiên cứu giúp cho việc tính toán tìm ra giải pháp thích hợp và lựa chọn cấu hình mang tính “kinh tế kỹ thuật”. Tiềm năng triển khai ứng dụng của thiết bị cân bằng năng lượng cho các bình điện đơn trong bộ lưu điện của xe điện là rất lớn trong nhu cầu dự báo tương lai cho thế hệ xe điện thay thế dần các xe truyền thông.

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 13478) tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.

N.P.D (NASATI)