Khởi nghiệp khi còn đang là học sinh lớp 12, sau 3 năm, chàng trai này đã sở hữu 4 cửa hàng từ Bắc vào Nam, doanh thu trung bình đạt khoảng 2 tỷ đồng/tháng.

Sinh năm 2000 tại TP. Việt Trì (Phú Thọ), Nguyễn Văn Hiếu hiện đang trở thành cái tên gây sốt trên mạng xã hội khi có thu nhập 9 chữ số mặc dù vẫn đang là sinh viên năm 3 của Học viện Ngân hàng.

Hiếu cho biết, bố mẹ anh là những người chuyên bán cá ở chợ. Ngay từ bé, anh đã được tiếp xúc và thưởng thức rất nhiều loại hải sản trong nước, đồng thời cũng ấp ủ ước mơ sau này sẽ làm giàu bằng nghề buôn bán hải sản.

Vừa học lớp 12, Hiếu vừa lên mạng nghiên cứu các mô hình kinh doanh online, tìm hiểu các mặt hàng hải sản được ưa chuộng hiện nay và tìm kiếm các mối hàng.

Đam mê kinh doanh từ khi còn học lớp 12, chàng trai sinh năm 2000 đã có được sự nghiệp nhiều người mơ ước.

Ngay sau khi hoàn thành chương trình học lớp 12 và kỳ thi tuyển sinh vào Đại học năm 2018, Hiếu bắt đầu đăng bài bán hàng online trên chợ mạng. Thời gian đầu, chưa có vốn, anh đã nhập các loại hải sản hạng sang trong nước như cá tầm, cá trình, cá hồi trực tiếp từ mẹ. Bán đến đâu, tiền gốc anh trả cho mẹ, tiền lãi giữ lại làm vốn riêng.

Khi đã tích cóp được một khoản kha khá, Hiếu bắt đầu nhập các loại hải sản khác như tôm, cua, mực… để bán và xin làm cộng tác viên bán các loại hải sản nhập khẩu, vừa để tích cóp kinh nghiệm, vừa kìm kiếm nguồn khách hàng.

Nhận thấy nhu cầu của thị trường đối với các loại hải sản hạng sang ngày càng lớn, Hiếu mạnh dạn ngỏ ý với bố mẹ cho mình mở cửa hàng riêng để trực tiếp nhập hàng về kinh doanh tại nhà và được bố mẹ ủng hộ hết mình.

Nếu như bố mẹ Hiếu chỉ buôn bán cá nhỏ lẻ ngoài chợ thì anh lại đam mê kinh doanh với các loại hải sản hạng sang.

“Tôi mượn của bố mẹ 180 triệu đồng để xây bể cá và hệ thống chứa hải sản ngay tại nhà, sau đó nhập cua hoàng đế về và đăng bài bán online”, Hiếu kể.

Thời điểm mở cửa hàng cũng là thời điểm Hiếu nhận được thông báo nhập học vào Học viện Ngân hàng. Vì vậy, vừa học, anh vừa phải đi lại giữa Hà Nội và Phú Thọ để kinh doanh và duy trì cửa hàng, phục vụ các đơn hàng online.

Mới đầu, do chưa có kinh nghiệm trong khâu nhập hàng, kiểm tra, bảo quản nên cua bị hao thịt, ngộp hoặc chết. Trong khi đó, giá trị của loại cua này lên đến hàng triệu đồng/kg nên khoản tiền phải bù lỗ cho mỗi lô hàng mỗi lúc một nhiều.

“Tôi nhận ra, kinh doanh mặt hàng hải sản, nhất là đồ tươi sống sẽ rất dễ gặp rủi ro. Vì vậy, tôi phải cố gắng hết sức để không gặp phải sai sót trong khâu nhập hàng, kiểm tra và bảo quản, nhằm hạn chế tối đa tình trạng thua lỗ và giữ được uy tín của mình đối với khách hàng”, Hiếu chia sẻ.

Dần dần, công việc kinh doanh dần đi vào ổn định khi anh tìm được nguồn hàng uy tín hơn, biết cách bảo quản hàng một cách hiệu quả nhất. Từ đó, anh nhập thêm các loại hải sản hạng sang khác như bào ngư Hàn Quốc, cá hồi Na Uy, tôm hùm Alaska, sò điệp Hokaido của Nhật.

Ngoài kinh doanh hải sản tươi sống, Hiếu còn có bếp chuyên chế biến các món hải sản theo yêu cầu của khách.

Lượng khách ngày một nhiều trong khi đó, công việc học tập ở Hà Nội cũng bận rộn hơn nên Hiếu đã chuyển toàn bộ cửa hàng ở Phú Thọ cho bố mẹ quản lý, chính thức mở kho hàng đầu tiên tại Hà Nội vào tháng 6/2019 và trả khoản tiền 180 triệu đồng vay của bố mẹ sau 1 năm 4 tháng vào nghề.

Để tạo niềm tin với khách hàng, Hiếu luôn đặt lợi ích và nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu, sẵn sàng phục vụ khách hàng 24/7, thậm chí là 2-3 giờ sáng.

“Khi khách hàng cần tư vấn, tôi sẽ đề xuất cho khách thực đơn thật hợp lý, kết hợp với các loại hải sản khác nhau để có thể phù hợp với khẩu vị của từng người”, Hiếu nói.

Từ cuối năm 2019 đến nay, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì bán hàng online lại trở thành xu hướng và có lợi thế. Vì vậy, không những không bị sụt giảm mà lượng đơn hàng ngày càng tăng và cộng tác viên ngày càng lớn mạnh.

Anh đã trở thành tổng kho cua Hoàng Đế lớn tại miền Bắc với hệ thống 6 kho hàng tại Hà Nội và 4 cửa hàng khắp từ Bắc vào Nam khi mới 20 tuổi.

Đến nay, sau 3 năm khởi nghiệp, anh đã sở hữu 4 cửa hàng hải sản lớn tại Việt Trì, Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, trở thành tổng kho cung cấp cua Hoàng Đế lớn với 6 kho hàng tại Hà Nội kèm 1 bếp chế biến hải sản theo yêu cầu của khách.

Mỗi tháng, doanh thu từ việc kinh doanh hải sản của anh đạt khoảng 2 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho khoảng 20 nhân viên. Sau khi trừ đi các chi phí, lợi nhuận thu về đạt khoảng 200 triệu đồng/tháng.

Với doanh thu bán hàng đạt khoảng 2 tỷ đồng/tháng, lợi nhuận 200 triệu đồng, Hiếu đã tự mua cho mình chiếc ô tô hạng sang và mua tặng ô tô cho mẹ.

Cuối năm 2020, Hiếu đã mua tặng mẹ mình chiếc xe hơi Mazdaz CX5 kèm chiếc điện thoại Iphone 12 với tổng giá trị là hơn 1 tỷ đồng. Anh cho biết, đó là món quà nhân dịp sinh nhật mẹ, thể hiện tình yêu và lòng biết ơn của mình đối với mẹ. “Nếu như ngày đó, bố mẹ không ủng hộ thì chắc chắn mình không thể có được thành công như ngày hôm nay”, Hiếu bày tỏ.

Chia sẻ dự định của mình trong thời gian tới, Hiếu cho biết, anh sẽ cố gắng để hoàn thiện chương trình học Đại học một cách tốt nhất, đồng thời đẩy mạnh dịch vụ bán hàng và ship hải sản “thần tốc”, giúp khách hàng đặt hàng và nhận hàng một cách nhanh nhất.

THEO HỒNG CẢNH
(Báo Dân Việt)